เพราะมีตาจึงมีทุกข์…เพราะมีทุกข์จึงมีตา
เพราะมีหูจึงมีทุกข์…เพราะมีทุกข์จึงมีหู
เพราะมีจมูกจึงมีทุกข์…เพราะมีทุกข์จึงมีจมูก
เพราะมีลิ้นจึงมีทุกข์…เพราะมีทุกข์จึงมีลิ้น
เพราะมีกายจึงมีทุกข์…เพราะมีทุกข์จึงมีกาย
เพราะมีใจจึงมีทุกข์…เพราะมีทุกข์จึงมีใจ
ใครเกิดก่อนใครกัน?
เพราะมีอวิชชาจึงมีทุกข์ เกิดวิชชาหมดทุกข์
ถึงมีตาก็ไม่มีทุกข์…เมื่อไม่ทุกข์ก็ไม่สร้างตา
ถึงมีหูก็ไม่ทุกข์…เมื่อไม่ทุกข์ก็ไม่สร้างหู
ถึงมีจมูกก็ไม่ทุกข์…เมื่อไม่ทุกข์ก็ไม่สร้างจมูก
ถึงมีลิ้นก็ไม่ทุกข์…เมื่อไม่ทุกข์ก็ไม่สร้างลิ้น
ถึงมีกายก็ไม่ทุกข์…เมื่อไม่ทุกข์ก็ไม่สร้างกาย
ถึงมีใจก็ไม่ทุกข์ (วิสังขาร)…เมื่อไม่ทุกข์ก็ไม่สร้างใจ (มนสังขาร)
เพราะมีอวิชชาจึงเป็นเหตุเกิด เมื่อหมดอวิชชา (หมดเหตุ) ผล (ทุกข์) จึงดับ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจไม่ใช่เรา เกิดขึ้นมาตามธรรมชาติเพราะมีเหตุปัจจัยให้เกิดจึงมีขึ้น หมดเหตุก็ดับไป…(แต่ไม่ดับสูญ…ดับลงเพราะไม่ยึดถืออีก จิตเมื่อยึดถือเรียกว่า “จิต” เมื่อหมดความยึดถือ (ในขันธ์ 5) จึงไม่เรียกว่าจิตอีกเพราะไม่สมฐานะ ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “จิตเดิมแท้ จิตหนึ่ง จิตโมกข์ จิตเกลี้ยง…”
พุทโธ ธัมโม สังโฆ…นิพพาน นิพพาน
เขียนเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2554
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น